CHUYỂN VỊ LỚN CỦA DẦM SANDWICH FG-CNTRC NẰM MỘT PHẦN TRÊN NỀN ĐÀN HỒI HAI THAM SỐ
PDF (English)

Từ khóa

FG-CNTRC sandwich beam, elastic foundation, total Lagrange formulation, large deflection analysis. Dầm sandwich FG-CNTRC, nền đàn hồi, phương pháp Lagrange toàn phần, phân tích chuyển vị lớn.

Cách trích dẫn

BUI THI THU, H., TRAN THI THU, H., & NGUYEN DINH, K. (2022). CHUYỂN VỊ LỚN CỦA DẦM SANDWICH FG-CNTRC NẰM MỘT PHẦN TRÊN NỀN ĐÀN HỒI HAI THAM SỐ. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 268–273. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/170

Tóm tắt

Bài báo nghiên cứu chuyển vị lớn của dầm sandwich làm từ vật liệu composite được gia cường bởi các ống nano carbon (functionally graded carbon nanotube-reinforced composite, FG-CNTRC) nằm một phần trên nền đàn hồi bằng cách sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn. Dầm được tạo bởi ba lớp vật liệu, trong đó lớp lõi được làm từ vật liệu thuần nhất và hai lớp ngoài được làm từ vật liệu FG-CNTRC. Tính chất vật liệu của hai lớp CNTRC được xác định bởi quy luật phối trộn mở rộng. Các kiểu phân bố khác nhau của CNTs được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm phân bố đều (UD) và bốn kiểu phân bố theo quy tắc hàm (FG) đó là FG-X, FG- FG-V, FG-O. Dựa trên phương pháp Lagrange toàn phần, lý thuyết phần tử dầm phi tuyến biến dạng trượt bậc nhất được thiết lập và sử dụng. Phương pháp lặp Newton-Raphson được sử dụng kết hợp với kĩ thuật kiểm soát độ dài cung để thu được đường cong chuyển vị lớn của dầm. Ảnh hưởng của tỉ phần thể tích CNT, kiểu phân bố CNT, tỉ số chiều dày của các lớp và tham số nền đàn hồi đối với ứng xử chuyển vị lớn của dầm được minh họa và thảo luận chi tiết trong nghiên cứu này.

PDF (English)