NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP GIẢM LỰC CẢN TRÊN NGƯ LÔI TỐC ĐỘ CAO BẰNG MŨI LỒI TẠO XÂM THỰC
PDF

Từ khóa

Cavitation, super_cavitation, high-speed torpedo, CFD. Siêu xâm thực, CFD

Cách trích dẫn

PHẠM VĂN, D., & TRƯƠNG VIỆT, A. (2022). NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP GIẢM LỰC CẢN TRÊN NGƯ LÔI TỐC ĐỘ CAO BẰNG MŨI LỒI TẠO XÂM THỰC. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 63(63), 12–17. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/147

Tóm tắt

Ngư lôi là loại đạn di chuyển dưới nước nên yếu tố lực cản ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác và đặc tính hàng hải của loại thiết bị này. Một trong những ảnh hưởng có lợi của xâm thực đó là giảm lực cản từ môi trường tác dụng khi siêu xâm thực hình thành. Từ kết luận rút ra từ bài báo [5] mà nhóm đã thực hiện, mũi tam giác dạng lồi cho kết quả lực cản giảm so với trường hợp mũi thường. Bài báo này tập trung nghiên cứu ảnh hưởng mũi lồi được gắn vào phần đầu ngư lôi nguyên mẫu Set53M giúp hình thành xâm thực và bao phủ toàn bộ thân ngư lôi khi ngư lôi di chuyển ở tốc độ cao. Từ đó giúp giảm đáng kể lực cản tác dụng lên thân ngư lôi. Mô hình xâm thực Singhal và phương trình xâm thực Rayleigh Plesset được sử dụng trong quá trình tính toán dòng xâm thực qua vật thể dạng 3D ngư lôi nguyên mẫu và ngư lôi được tối ưu hóa kết cấu phần

PDF