NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUẢN TRỊ LỢI NHUẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CẢNG BIỂN TẠI VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Profit Management, Accrual Basis, Vietnam Seaport Enterprises. Quản trị lợi nhuận, cơ sở dồn tích, doanh nghiệp Cảng biển Việt Nam.

Cách trích dẫn

ĐÀO VĂN, T., NGUYỄN MẠNH, V., PHẠM THỊ THU, H., NGUYỄN PHƯƠNG, N., & THÁI THỊ VIỆT, H. (2022). NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUẢN TRỊ LỢI NHUẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CẢNG BIỂN TẠI VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 67(67), 106–110. Truy vấn từ http://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/101

Tóm tắt

Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng dùng để thể hiện các thông tin về bức tranh tài chính, các luồng tiền ra, vào và những khía cạnh khác của doanh nghiệp. Chất lượng của thông tin tài chính phần lớn dựa vào chất lượng thông tin về lợi nhuận. Sự linh hoạt trong kế toán chấp nhận người quản lý vận dụng một cách thích hợp để cung cấp thông tin cho các đối tượng khác nhau và thẩm định chất lượng về hoạt động của doanh nghiệp, tuy nhiên cũng vì sự linh hoạt này là tiền đề cho người quản lý tham gia vào quản trị lợi nhuận. Nghiên cứu này với mục đích tìm hiểu xem có tồn tại hay không việc quản trị lợi nhuận trong các doanh nghiệp cảng biển và nếu có thì những yếu tố nào tác động?

Bài báo sử dụng số liệu của 20 doanh nghiệp cảng biển Việt Nam thời kì 2015- 2019 để làm cơ sở phân tích. Kết quả chỉ ra rằng, có tồn tại quản trị lợi nhuận trong các doanh nghiệp cảng biển, đồng thời hai nhân tố: Quy mô doanh nghiệp, tỷ lệ sinh lời trên tài sản có tác động cùng chiều đến mức độ quản trị lợi nhuận.

PDF