ĐÁNH GIÁ THỰC THI PHỤ LỤC VI CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ NGĂN NGỪA Ô NHIỄM TỪ TÀU THUYỀN TẠI VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

MARPOL 73/78, Annex VI, ship emissions. MARPOL 73/78, phụ lục VI, khí thải tàu biển.

Cách trích dẫn

NGUYỄN VĂN, T., PHẠM THỊ PHƯƠNG, O., PHẠM THỊ THANH, N., & NGUYỄN THỊ, P. (2024). ĐÁNH GIÁ THỰC THI PHỤ LỤC VI CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ NGĂN NGỪA Ô NHIỄM TỪ TÀU THUYỀN TẠI VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 78(78), 107–113. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/451

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới Việt Nam và toàn cầu. Ngành hàng hải của Việt Nam và thế giới đã và đang có những tác động không nhỏ tới vấn đề này. Để giảm thiểu và ngăn ngừa nguồn gây ô nhiễm từ các phương tiện giao thông đường thủy, tổ chức hàng hải quốc tế đã ban hành Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu thuyền gây ra 1973 và Nghị định thư 1978 (MARPOL 73/78). MARPOL 73/78 là một công ước quốc tế quan trọng nhằm mục đích ngăn ngừa các nguồn gây ô nhiễm từ tàu biển. Phụ lục VI quy định các vấn đề liên quan tới tiêu chuẩn kĩ thuật tàu thuyền, tiêu chuẩn nhiên liệu sử dụng và các yêu cầu khác đối với tàu thuyền để giảm thiểu và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường không khí. Tuy nhiên, thời điểm có hiệu lực của Phụ lục VI so với các Phụ lục khác của MARPOL 73/78 chậm hơn, đồng thời Việt Nam tham gia Phụ lục này của MARPOL 73/78 cũng chậm hơn so với phụ lục I và II. Từ thời điểm tham gia, Việt Nam đã tích cực thực thi các quy định của Công ước nhằm mục đích ngằn ngừa ô nhiễm môi trường không khí toàn cầu. Bài báo tập chung phân tích những kết quả mà Việt Nam đã đạt được, những vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực thi phụ lục. Đồng thời tác giả đề xuất các biện pháp giúp Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả thực thi, giảm thiểu tối đa và tiến tới ngành hàng hải không khí thải trong tương lai.

PDF