NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BỘ ĐIỀU KHIỂN TẦN SỐ TẢI TRÊN CƠ SỞ LOGIC MỜ CHO HỆ THỐNG ĐIỆN HAI KHU VỰC
PDF

Từ khóa

A two area power system, deviations of frequency and tie-line power, load frequency control, proportional - Integral - Derivative (PID) controller, fuzzy controller. Hệ thống điện hai khu vực, sai lệch tần số và công suất liên kết, điều khiển tần số tải, bộ điều khiển PID, bộ điều khiển mờ.

Cách trích dẫn

HOÀNG ĐỨC, T., & ĐOÀN HỮU, K. (2024). NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BỘ ĐIỀU KHIỂN TẦN SỐ TẢI TRÊN CƠ SỞ LOGIC MỜ CHO HỆ THỐNG ĐIỆN HAI KHU VỰC. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 79(79), 33–40. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/461

Tóm tắt

Điều khiển tần số tải là yêu cầu cho vận hành tin cậy hệ thống điện lớn có liên kết khu vực. Nhiệm vụ chính của điều khiển tần số tải là điều khiển công suất của máy phát điện khu vực với sự thay đổi tần số, công suất liên kết để duy trì tần số hệ thống và trao đổi công suất với khu vực khác trong giới hạn quy định. Bài báo nghiên cứu hệ thống điều khiển tần số tải cho hệ thống điện liên kết hai khu vực với cụm tổ hợp máy phát điện tua bin hơi không hồi nhiệt. Bộ điều khiển mờ được thiết kế để điều khiển sai lệch tần số và công suất tác dụng tại nút liên kết. Bộ điều khiển mờ được đề xuất làm việc bền vững trong các điều kiện khác nhau của tải với sự thay đổi trong dải rộng. Sự đáp ứng của tần số và công suất liên kết giữa hai khu vực khi sử dụng bộ điều khiển mờ và bộ điều khiển truyền thống PID được so sánh, đánh giá dựa trên độ quá điều chỉnh, số lần dao động, sai lệch, thời gian quá độ. Bộ điều khiển mờ tần số tải tác động nhanh và bền vững hơn bộ điều khiển truyền thống PID khi tải thay đổi trong phạm vi rộng.   

PDF