NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CẤP ĐIỆN BỜ CHO TÀU BIỂN THEO MÔ HÌNH CẢNG XANH TẠI VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hiện nay, trong quá trình neo đậu tại cảng, các tàu biển vẫn chủ yếu sử dụng máy phát điện chạy bằng nhiên liệu dầu diesel để cung cấp điện cho các thiết bị và hệ thống trên tàu. Dầu diesel, vốn là một loại nhiên liệu hóa thạch có nguồn cung hữu hạn, không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí CO₂. Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu, tính toán và triển khai hệ thống cấp điện từ bờ (shore power) nhằm thay thế nguồn điện từ máy phát trên tàu trở nên cấp thiết. Hệ thống cấp điện từ bờ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bao gồm khả năng cung cấp điện năng ổn định, nâng cao hiệu suất vận hành, giảm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, đồng thời góp phần giảm phát thải khí độc hại ra môi trường. Việc ứng dụng giải pháp này không chỉ phù hợp với xu hướng sử dụng năng lượng sạch, mà còn là một trong những bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển cảng biển xanh, bền vững và thân thiện với môi trường. Trong giới hạn nội dung bài báo sẽ đề cập thiết kế bộ biến đổi nguồn điện 380VAC/50Hz thành nguồn điện 440VAC/60Hz để cấp điện cho các tàu sử dụng nguồn điện có tần số 60Hz.
Từ khóa
Trạm cấp điện bờ cho tàu, Cảng xanh, Bộ biến đổi tần số 50Hz-60Hz, Biến đổi tần số điện áp cao.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Trần Trọng Minh (2009), “Điện tử công suất”, Nhà xuất bản Giáo dục 2009.
[3] Nguyễn Bính, “Điện tử công suất”, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật 2008.
[4] Nguyễn Văn Nhờ (2002), “Giáo trình Điện tử công suất”, Nhà xuất bản ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh 2002.
[5] W.-F. Zhang and Y.-H. Yu, “Comparison of Three SVPWM Strategies”, Journal of Electronic Science and Technology, vol. 5, no. 4, pp. 356-360, Dec. 2007.
[6] Quách Đức Cường, Nguyễn Văn Đoài, “Điều chế vecto không gian cho biến tần ba pha hai mức trên hệ thống nhúng ARM Cortex”, Hội nghị khoa học HaUI lần thứ III (5/2019).
[7] Sas Reusser, A., Fang, S., “A Review of Power Converters for Ships Electrification”, UiT – The Arctic University of Norway, December 2022.
[8] F. D’Agostino, S. Grillo, R. Infantino, E. Pons, “High Voltage Shore Connection Systems: Grounding Resistance Selection and Short Circuit Currents Evaluation”, arXiv preprint (2021).
[9]. El-Shatshat et al., “Output Voltage Harmonics Mitigation in Static Frequency Converter for Shore to Ship Connection”, Journal of Electrical Engineering (2023).
[10] Xiaoqiang Zhu, Ke Wang, Jianlong Yang, “Research on the control strategy of grid connection between shore power and ship system”, ScienceDirect, 2022.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- LƯU KIM THÀNH, ĐÀO QUANG KHANH, HỨA XUÂN LONG, TỐNG LÂM TÙNG, NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG BIẾN TẦN - ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU PMSM ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN SVPWM , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 76 (2023): Số 76 (11/2023)