NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG LỰC SẢN XUẤT VÀ SẢN LƯỢNG THÔNG QUA HỆ THỐNG CẢNG BIỂN ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA ASEAN

NGUYỄN THỊ THÚY HỒNG1,
1 Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ ngày nay, ASEAN đang nổi lên như một khu vực kinh tế mở, năng động và giữ vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế Đông - Tây. Nghiên cứu này sử dụng mô hình hồi qui đa biến với số liệu bảng để phân tích ảnh hưởng của năng lực sản xuất đến hoạt động xuất nhập khẩu của ASEAN với một biến trung gian là sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển của các nước trong khu vực. Kết quả nghiên cứu củng cố các luận điểm về tác động tích cực của năng lực sản xuất, năng lực vận tải đối với thương mại quốc tế, góp phần quan trọng vào thành công của chiến lược phát triển kinh tế định hướng xuất khẩu của các quốc gia ASEAN giai đoạn từ năm 2000 đến 2023, đồng thời khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả của chiến lược này. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng kiểm chứng lý thuyết thương mại quốc tế trong bối cảnh thực tế ASEAN. Cho thấy đặc điểm thương mại quốc tế của ASEAN thời gian qua là “nhập khẩu chủ yếu để phục vụ xuất khẩu”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Basak Dalgic, Burcu Fazlioglu & Michael Gasiorek (2021), Does it matter where you export and does productivity rise with exporting, The Journal of International Trade & Economic Development, Taylor & Francis Journals, Vol.30(5), pp.766-791.
[2] Piotr Gabrielczak và Tomasz Serwach (2018), The links between firm-level productivity and modes of international expansion of firms from the Lodz Voivodeship, Economic Research-Ekonomska Istraživanja.
[3] Segarra-Blasco & Mercedes Teruel & Sebastiano Cataruzzo (2022), Innovation, productivity and learning induced by export across European manufacturing firms, Economics of Innovation and New Technology.
[4] Thanh Quang Ngo & Canh Thi Nguyen & Trung Thanh Nguyen & Khoa Dang Duong & Sang Van Nguyen (2023), The impact of productivity on export transitions: revisited evidence from the Vietnamese manufacturing sectors, Economic Research-Ekonomska Istraživanja.
[5] Nguyễn Văn, Công (2022), Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam giai đoạn 2004-2021, Tạp chí Kinh tế và Phát triển.
[6] Phan Thanh Hoàn, Nguyễn Thị Diệu My, Nguyễn Thị Lệ Hương (2023), Yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt nam sang liên minh châu Âu trong bối cảnh EVFTA, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Nghiên cứu và Phát triển.
[7] Nguyễn Tuấn Đạt, Phạm Ngọc Khanh, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Mai Thị Bạch Tuyết (2022), Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc của các công ty xuất nhập khẩu Việt Nam, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu.
[8] Nguyễn Hoàng Tính và Lê Cảnh Dũng (2024), Phân tích các nhân tố tác động đến kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ.
[9] Phạm Văn Hưng (2020), Luận án "Nghiên cứu vai trò của cảng Cái Mép - Thị Vải trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa container tại khu vực phía Nam", Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.
[10] J.H. Park và H. K. Kim (2012), Causality between seaborne trade and economic growth, Maritime Policy & Management Journal.
[11] Enock Kojo Ayesu, Daniel Sakyi &Alexander Bilson Darku (2022), Seaport efficiency, port throughput, and economic growth in Africa, Maritime Economics and Logistics.
[12] Xueqing Liu (2024), The Role of Logistics and Infrastructure in Promoting International Trade, Journal of Education and Educational Research.
[13] Mankiw, N. Gregory (2020). Principles of economics (Ninth ed.). Boston, MA: Cengage Learning.
[14] Trang web https://unctad.org/topic/least-developed-countries/productive-capacities-index
[15] ASEAN Secretariat (2024), ASEAN Key Figures.
[16] ASEAN Secretariat & United Nations Trade and Development (2024), ASEAN Investment Report 2024.