PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI XANH, GIẢM PHÁT THẢI KHÍ NHÀ KÍNH TRONG LĨNH VỰC HÀNG HẢI TẠI KHU VỰC BẾN CẢNG CÁI LÂN, HƯỚNG TỚI THỰC HIỆN CAM KẾT CỦA VIỆT NAM TẠI HỘI NGHỊ COP26

Nguyễn Thị Như Ngọc1, , Trần Hữu Long1
1 Viện Môi trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trước xu thế phát triển xanh và thông minh đang ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt sau Hội nghị lần thứ 26 của các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), các cảng biển tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình tích cực nhằm thích ứng với các quy định pháp luật mới và thực hiện các cam kết quốc tế. Bến cảng Cái Lân - một trong những cảng biển hiện đại, giữ vị trí chiến lược trong hệ thống vận tải biển của tỉnh Quảng Ninh và cả nước - hiện cũng đang triển khai nhiều giải pháp hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.Nghiên cứu này tập trung đánh giá thực trạng và chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình triển khai các hoạt động chuyển đổi xanh và cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực hàng hải của các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực bến cảng Cái Lân, nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26).
[2] Quyết định số 876/QĐ-TTg thông qua Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon, khí metan trong lĩnh vực Giao thông vận tải.
[3] Quyết định số 1679/QĐ-BGTVT công bố Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải về chuyển đổi sang năng lượng xanh, giảm phát thải khí Carbon và khí Mê tan trong ngành giao thông vận tải.
[4] Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 02:2022/CHHVN về Tiêu chí cảng Xanh Việt Nam.
[5] Công văn số 3505/BCT-KHCN, 19/04/2011.
[6] 2006 IPCC Guidelines for National Greenhouse Gas Inventories, Chapter 2 Stationary Combustion.
[7] Luật bảo vệ môi trường Việt Nam 2020. [8] Yasuki Shirakawa, Katsuyuki Ozaki, Yasuhiro Kasuya, Nguyễn Thanh Hà, Lê Thị Thanh Nhàn, Phạm Thanh Tuấn (2022), Một số giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính cho lĩnh vực cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tạp chí Khoa học công nghệ Giao thông vận tải Tập 11 - Số 1.