NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ VÀ CẢNH BÁO NGUY CƠ THEO THỜI GIAN THỰC CHO CÔNG TÁC ĐIỀU ĐỘNG TÀU THỦY CẬP CẦU
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công tác điều động tàu cập cầu là một trong những công tác nguy hiểm nhất trong quá trình khai thác vận hành tàu thủy. Vấn đề đánh giá nguy cơ trong quá trình tàu thủy cập cầu đóng vai trò quan trọng đối với an toàn của tàu và cảng biển. Mô hình đánh giá khả năng phát triển bền vững của một hệ thống đưa ra bởi H. Bossel vào năm 1999 được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau từ lĩnh vực kinh tế xã hội đến khoa học kỹ thuật. Bài báo đề xuất một mô hình đánh giá và cảnh báo nguy cơ theo thời gian thực để nâng cao an toàn và hiệu quả trong quá trình tàu cập cầu dựa trên mô hình Bossel. Các trị số đánh giá nguy cơ trong mô hình được đề xuất sử dụng các thông số động học của tàu (vị trí, hướng tàu, tốc độ), đặc tính của tàu (chiều dài, chiều rộng, tải trọng toàn phần), điều kiện gió và vị trí cầu cảng được thu thập, tính toán từ các trang thiết bị lắp đặt trên tàu.
Từ khóa
Công tác điều động tàu cập cầu, mô hình đánh giá và cảnh báo nguy cơ, thời gian thực
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] C. Li, J. Zhao, G. Ding, K. Zhang, W. Li, Y. Li, Y. Wang, J. Wen (2024). The Study of Risk Assessment Method for Ship Berthing Based on the “Human-Ship-Environment” Synergy. J. Mar. Sci. Eng., Vol.12(11), p.2022.
[3] Q. Zhang, X. Bai, H. Zhang, L. Yang, Y. Li, S. Zhang (2023). Evaluation Method of Berthing and Unberthing Functions for Autonomous Ships Based on Combined Weights. Shipbuild. China, Vo.64, pp.127-139.
[4] M. Sokukcu, C. Sakar (2022). Risk analysis of collision accidents during underway STS berthing maneuver through integrating fault tree analysis (FTA) into Bayesian network (BN). Applied Ocean Research, Vol.126, p.103290.
[5] H. Lee, J. Lee, W. Son, I. Cho (2020). Development of machine learning strategy for predicting the risk range of ship’s berthing velocity. Journal of Marine Science and Engineering, Vol.8(5), p.376.
[6] A. Roubos, L. Groenewegen, D.J. Peters (2016). Berthing Velocity of Large Seagoing Vessels in the Port of Rotterdam. Marine Structures, Vol.51, pp.202-219.
[7] R. Khan, J. Yin, F. Mustafa, W. Shi (2023). Factor assessment of hazardous cargo ship berthing accidents using an ordered logit regression model. Ocean Engineering, Vol.284, p.115211.
[8] Cục Hàng hải Việt Nam (2019). Quyết định 109/QĐ-CHHVN Ban hành quy định kỹ thuật khai thác cầu cảng.
[9] Công ty CP đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (2019). Quyết định 47/QĐ-TGĐ Quy định kỹ thuật khai thác cầu cảng.
[10]. H. Bossel (2001). Indicators for Sustainable Development: Theory, Method, Applications. IISD.