PHƯƠNG PHÁP QUY HOẠCH THỰC NGHIỆM TRONG TỐI ƯU HÓA CHẾ ĐỘ XỬ LÝ NHIỆT TĂNG CƯỜNG ĐỘ CỨNG CỦA HỢP KIM ĐỒNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo đã sử dụng phương pháp quy hoạch thực nghiệm để tìm ra chế độ tối ưu hóa trong quy trình hóa già nhằm nâng cao độ cứng bề mặt của hợp kim đồng CuAl9Fe4 và CuAl9Fe4Ni2. Trong thiết kế thí nghiệm thực nghiệm, mười hai mẫu sau khi tôi được hóa già ở các nhiệt độ 250oC, 350oC, 450oC và 550oC trong khoảng thời gian từ 1-3 giờ, sau đó tiến hành thống kê số liệu về độ cứng của vật liệu. Kết quả thu được từ nghiên cứu được thể hiện thông qua hàm biểu diễn độ cứng phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian cho hai nhóm mẫu khác nhau. Độ cứng tối ưu đạt được cho hợp kim CuAl9Fe4 là 92,2HRB khi thực hiện hóa già tại nhiệt độ 354oC trong thời gian 2,21 giờ và hợp kim CuAl9Fe4Ni2 là 382oC trong khoảng 2,03 giờ. Kết quả hoàn toàn phù hợp với thực nghiệm và phân tích ảnh tổ chức tế vi thu được.
Từ khóa
Quy hoạch thực nghiệm, Hàm độ cứng phụ thuộc nhiệt độ và thời gian, hợp kim đồng, hóa già.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- VŨ ANH TUẤN, TRẦN THẾ NAM, PHẠM HẢI YẾN, NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG LƯỢNG ĐƯỜNG ĐẾN MỐI HÀN ĐẮP TRONG QUÁ TRÌNH PHỤC HỒI CHI TIẾT BÁNH RĂNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 70 (2022): Số 70 (04/2022)
- VŨ ANH TUẤN, NGUYỄN HẢI YẾN, ẢNH HƯỞNG CỦA NIKEN TỚI KHẢ NĂNG NHỚ HÌNH CỦA HỆ Cu-Al-Fe , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 67 (2021): Số 67 (08/2021)
- PHẠM HỮU TÂN, VŨ ANH TUẤN, NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG KHÍ NÉN THAY THẾ HỆ THỐNG ĐIỆN-ĐIỆN TỬ ĐỂ ĐIỀU KHIỂN TỪ XA BƯỚC CHÂN VỊT TÀU THỦY , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 62 (2020): Số 62 (04/2020)
- VŨ ANH TUẤN, NGUYỄN HẢI YẾN, PHẠM NGỌC VƯƠNG, NGUYỄN DƯƠNG NAM, NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ VÀ THỜI GIAN HÓA GIÀ ĐẾN TỔ CHỨC VÀ CƠ TÍNH HỢP KIM CuAl9Fe4 , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 62 (2020): Số 62 (04/2020)
- PHẠM HỮU TÂN, VŨ ANH TUẤN, TRẦN VĂN THẮNG, NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG LÀM SẠCH BẦU LỌC CHO HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THỦY , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 59 (2019): Số 59 (08/2019)