NGHIÊN CỨU ỨNG SUẤT CỦA DẦM CÓ TIẾT DIỆN THAY ĐỔI THEO LÝ THUYẾT PHI CỔ ĐIỂN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong kết cấu cơ khí của tàu, thuyền và các thiết bị thuộc lĩnh vực hàng hải, có rất nhiều chi tiết được chế tạo có hình dạng tấm, vỏ, dầm có tiết diện thay đổi. Việc tính toán trạng thái ứng suất biến dạng của các chi tiết dạng này ngày càng đòi hỏi có độ chính xác cao hơn. Bài báo trình bày phương pháp nghiên cứu ứng suất của dầm có tiết diện thay đổi theo lý thuyết phi cổ điển. Mô hình toán học được xây dựng dựa trên hệ phương trình theo lý thuyết đàn hồi. Các giá trị chuyển vị, ứng suất được phân tích dưới dạng các đa thức bậc cao hơn so với phương pháp cổ điển. Kết quả tính toán cho thấy các giá trị ứng suất tại vị trí ngàm chặt cao hơn đáng kể so với phương pháp cổ điển.
Từ khóa
Lý thuyết dầm, tải trọng, dầm có độ dày thay đổi, ứng suất biến dạng, lý thuyết phi cổ điển.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- DOÃN QUÝ HIẾU, ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA MỘT SỐ LOẠI SƠN CHỐNG NÓNG BẰNG THỬ NGHIỆM ĐỘ BỀN KHÍ HẬU , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 80 (2024): Số 80 (11/2024)