PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ BẤT ĐỊNH LÊN ĐỘ BỀN TỚI HẠN CỦA TÀU

VŨ VĂN TUYỂN 1, , LÊ VĂN HẠNH1, ĐỖ QUANG THẮNG2
1 Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
2 Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kết cấu tàu và công trình biển đang khai thác luôn chứa đựng nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến độ bền như ăn mòn, biến dạng, ứng suất dư, vết nứt, vết lồi lõm,... Việc đánh giá ảnh hưởng của những yếu tố này đến độ bền tới hạn của kết cấu thân tàu là một đòi hỏi mang tính chất thời sự vì nó liên quan đến sinh mạng của đoàn thủy thủ, tổn thất về tàu, về hàng hóa, ô nhiễm môi trường biển. Bài báo này sẽ đề xuất một số giải pháp dựa trên phương pháp xác định mô men chống uốn tới hạn của các tác giả Paik và Mansour (1995) để đánh giá ảnh hưởng của biến dạng ban đầu, ứng suất dư và ăn mòn đến độ bền tới hạn của tàu.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

VŨ VĂN TUYỂN, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

LÊ VĂN HẠNH, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

ĐỖ QUANG THẮNG, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang

Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang