TÍNH TOÁN LỰC SIẾT CẦN THIẾT CHO NHÓM BULÔNG LẮP GHÉP CÁNH VÀ BẦU CỦA CHÂN VỊT CÁNH RỜI

NGUYỄN MẠNH NÊN1, HOÀNG NGỌC ÁNH1, HOÀNG VĂN NAM1,
1 Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Với kết cấu cánh rời và lắp với bầu bằng mối ghép bulông (vít) nên bulông lắp ghép cánh chân vịt biến bước là chi tiết rất quan trọng. Lực siết của nhóm bulông lắp ghép ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền, khả năng làm việc, và độ tin cậy của cả chân vịt. Lực siết nói chung phụ thuộc vào tải trọng ngoài. Tuy nhiên, tải trọng tác dụng lên nhóm bulông cánh lại vô cùng phức tạp, chúng bao gồm các lực và mômen do trường phân bố áp suất trên cánh chân vịt gây ra. Trong bài báo này, nhóm tác giả đưa ra phương pháp xác định tải trọng tác dụng và tính toán lực siết cần thiết cho bulông ghép cánh chân vịt cánh rời. Áp dụng tính toán cho chân vịt lắp trên tàu có công suất máy chính 155CV với đường kính chân vịt 1m.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

NGUYỄN MẠNH NÊN, Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

HOÀNG NGỌC ÁNH, Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

HOÀNG VĂN NAM, Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam