NGHIÊN CỨU MỐI QUAN HỆ TƯƠNG QUAN TRONG NGẮN HẠN VÀ DÀI HẠN GIỮA MỘT SỐ BIẾN SỐ KINH TẾ VĨ MÔ CỦA VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết sử dụng phương pháp VEC (vector error correction) với số liệu phân tích được thu thập theo quý từ năm 2010 đến năm 2019 nhằm nghiên cứu mối quan hệ tương quan giữa GDP, đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, thương mại quốc tế, tỷ lệ lạm phát, cung tiền và đầu tư công tại Việt Nam. Kết quả của kiểm định đồng liên kết Johansen khẳng định rằng, có tồn tại mối quan hệ dài hạn giữa các biến. Phân tích yếu tố động trong ngắn hạn cho thấy rằng, đầu tư công và FDI có sự ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế. Ở chiều ngược lại, tăng trưởng kinh tế và lạm phát là hai nhân tố chính tác động tới dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam. Ngoài ra, ngoại thương phụ thuộc rất lớn vào FDI và tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự ảnh hưởng tới động lực của một số biến kinh tế chủ yếu. Bài viết nhấn mạnh cần những chính sách kinh tế hiệu quả và ổn định để kiểm soát lạm phát và phát triển kinh tế bền vững.
Từ khóa
Mô hình VECM, quan hệ tương quan giữa các biến số vĩ mô, quan hệ ngắn hạn, quan hệ dài hạn, mô hình vector hiệu chỉnh sai số.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- HÀN HUYỀN HƯƠNG, LÊ SƠN TÙNG, NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG LOGISTICS THU HỒI: ÁP DỤNG TẠI KHU VỰC HẢI PHÒNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 70 (2022): Số 70 (04/2022)
- HÀN HUYỀN HƯƠNG, LÊ SƠN TÙNG, NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA LOGISTICS NGƯỢC ĐỐI VỚI LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 77 (2024): Số 77 (01/2024)
- VŨ THANH TRUNG, TRƯƠNG THỊ NHƯ HÀ, NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN CHỈ TIÊU PHÙ HỢP ĐỂ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA CẢNG BIỂN HẢI PHÒNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP DELPHI , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 63 (2020): Số 63 (08/2020)
- HÀN HUYỀN HƯƠNG, LÊ SƠN TÙNG, NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ XANH, SẢN XUẤT XANH VÀ LOGISTICS THU HỒI ĐẾN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG XANH , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Tập 81 (2025): Số 81 (01/2025)