XỬ LÝ TÍN HIỆU LỰC ĐẨY TỪ KẾT QUẢ MÔ PHỎNG SỐ CHO VỎ TÀU - CHÂN VỊT TÀU BIỂN KHI SỬ DỤNG PHẦN MỀM STAR-CCM+
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mô phỏng số cho vỏ tàu - chân vịt tàu biển khi sử dụng phần mềm STAR-CCM+ đưa ra tín hiệu lực đẩy theo thời gian thực với bước thời gian thay đổi. Tín hiệu lực đẩy được xử lý FFT để thu được giá trị trung bình và các biên độ điều hòa nhằm xác định nguồn kích thích gây dao động dọc trục từ chân vịt. Tín hiệu mô phỏng được xử lý: (a)-Trích tạo một số chu kỳ tín hiệu hội tụ; (b)-trích mẫu lại theo bước trích mẫu dt nhỏ nhất; (c)-xác định véc tơ tín hiệu trung bình từ một số véc tơ tín hiệu hội tụ cùng chu kỳ và bước thời gian; (d)-trích mẫu lại theo số lượng mẫu NFFT=2k cho dãy tín hiệu trung bình thu được; (e)-biến đổi FFT cho dãy tín hiệu có lượng mẫu NFFT. Tàu Fortuner Navigator (VOSCO) được sử dụng nghiên cứu lực đẩy do chân vịt sinh ra. Phần mềm xử lý tín hiệu được lập trình trên LabView.
Từ khóa
Lực đẩy tàu, trích mẫu lại, FFT.
Chi tiết bài viết
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Linh, PHẠM VĂN NGỌC, ĐỖ ĐỨC LƯU, DỰ BÁO LỰC CẢN GIÓ CHO TÀU CONTAINER CHẠY TRONG BÃO BẰNG CÁC PHƯƠNG PHÁP GẦN ĐÚNG , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 66 (2021): Số 66 (04/2021)
- CAO ĐỨC HẠNH, PHẠM VĂN NGỌC, ĐỖ ĐỨC LƯU, CƠ SỞ DỮ LIỆU CHO MÁY HỌC CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THỦY BẰNG DAO ĐỘNG XOẮN , Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải: Số 67 (2021): Số 67 (08/2021)