Tóm tắt
Bài báo này trình bày việc nghiên cứu, xây dựng một mô hình tính toán nhiên liệu theo thời gian thực cho tàu thủy sử dụng phương pháp nội suy. Nhiên liệu tiêu thụ được tính toán dựa trên việc tính toán công suất tiêu thụ tức thời và suất tiêu hao nhiên liệu tại mỗi thời điểm lấy mẫu. Công suất tức thời được tính toán dựa trên giá trị lực cản bổ sung của tàu tùy vào từng điều kiện khai thác cụ thể cũng như các thông số nhiễu môi trường. Giá trị lực cản bổ sung của tàu được tính toán sử dụng các công thức bán kinh nghiệm. Trong khi đó, suất tiêu hao nhiên liệu được tính bằng phép nội suy từ đường cong suất tiêu hao nhiên liệu được trích xuất các điểm dữ liệu mẫu từ dữ liệu chạy thử tàu thực sau khi đóng mới. Kết quả thử nghiệm mô hình cho thấy mô hình hoạt động tin cậy, có khả năng tính toán nhiên liệu theo thời gian thực với sai số nhỏ. Mô hình này có thể được sử dụng trong giải pháp tìm các tuyến đường cho tàu thủy trước mỗi chuyến đi sao cho tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa trên các thông tin dự báo thời tiết để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải các khí độc hại ra môi trường.