Tóm tắt
Khi hành trình trên biển, dao động lắc ngang của tàu sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của tàu và hàng hóa cũng như sức khỏe của thủy thủ đoàn. Là một thiết bị phổ biến để giảm lắc ngang cho tàu, vây giảm lắc chủ động thường được lắp đặt phổ biến để giảm lắc ngang cho tàu, hiệu quả giảm lắc của các vây này phụ thuộc chủ yếu vào bộ điều khiển vây. Trong nghiên cứu của chúng tôi, bộ điều khiển tối ưu toàn phương tuyến tính bậc hai (Linear Quadratic Regular - LQR) được đề xuất cho hệ thống ổn định vây tuyến tính của tàu nhằm mục đích thiết kế bộ điều khiển tối ưu cho hệ thống vây giảm lắc chủ động của tàu. Trong thiết kế này, yếu tố ngoại cảnh được xem xét là các sóng ngẫu nhiên tác động vào hệ thống. Sau cùng, tính ổn định và hiệu quả của bộ điều khiển LQR được khẳng định bằng các kết quả mô phỏng dựa trên phần mềm mô phỏng Matlab.