NGHIÊN CỨU SỰ LAN TRUYỀN NGƯỢC CỦA SÓNG VA TRONG VÙNG CÁCH LY CỦA ĐỘNG CƠ SCRAMJET
PDF

Từ khóa

Scramjet engine, pseudo shock, isolator, CFD. Động cơ scramjet, sóng trào ngược, vùng cách ly, CFD.

Cách trích dẫn

DƯƠNG THỊ, H. ., & NGUYỄN TUẤN , A. (2022). NGHIÊN CỨU SỰ LAN TRUYỀN NGƯỢC CỦA SÓNG VA TRONG VÙNG CÁCH LY CỦA ĐỘNG CƠ SCRAMJET. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 10(10), 122–126. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/176

Tóm tắt

Động cơ scramjet là động cơ phản lực tĩnh siêu âm có sự tuần hoàn không khí và hoạt động ở khoảng số Mach từ 4 đến 8 [1]. Ngày nay, các nhà khoa học đang cải tiến tạo ra động cơ scramjet có buồng đốt có thể đốt được cả dòng trên âm và dưới âm. Do môi trường làm việc như vậy nên sự đốt cháy nhiên liệu trong động cơ và các vấn đề về nhiệt và nhiễu loạn dòng gây nên dòng trào ngược từ miệng buồng đốt quay lại cửa hút, hiện tượng gây hại cho cửa hút và có thể làm tắt động cơ. Có nhiều phương pháp để hạn chế hiện tượng có hại này, ví dụ như đặt một đoạn ống có chiều dài được tính toán trước vào vị trí sau cửa hút và trước buồng đốt, hay còn gọi là vùng cách ly (isolator). Bài báo này trình bày về các hiện tượng xảy ra trong vùng cách ly, các lý thuyết tính toán liên quan đến lớp biên trên âm và hiện tượng sóng va. Trong điều kiện cơ sở vật chất cho ngành hàng không vũ trụ của Việt Nam chưa có nhiều, bài báo trình bày phương pháp mô phỏng số để nghiên cứu các hiện tượng trong vùng cách ly động cơ sau đó đưa ra các định hướng tính toán thiết kế cải tiến hiệu suất.

PDF