Tóm tắt
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã dần trở nên phổ biến. Đây là xu thế tất yếu vì đã có nhiều nghiên cứu thực tiễn chứng minh được những lợi ích kinh tế mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp logistics không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, những lợi ích kinh tế mà hợp tác mang lại cho doanh nghiệp nhiều hay ít cũng còn phụ thuộc vào những đối tác mà họ hợp tác. Chính vì vậy các doanh nghiệp logistics cũng phải xem xét các tiêu chí rõ ràng trong quá trình lựa chọn đối tác. Bài báo sử dụng phương pháp thiết kế khối ngẫu nhiên để đánh giá sự khác biệt về mức độ quan trọng của 7 tiêu chí lựa chọn với nhóm doanh nghiệp khác nhau. Kết quả cho thấy các nhóm doanh nghiệp khác nhau có thứ tự ưu tiên về mức độ quan trọng của các tiêu chí là khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung đó là các nhóm trên đều đánh giá yếu tố quan trọng nhất là Uy tín của đối tác và ít quan trọng nhất là Khoảng cách địa lý.