Tóm tắt
Các nghiên cứu về màng phân phối trên cánh phun (cánh tĩnh) tuabin thường sử dụng mô hình dạng trụ tròn đối với khu vực mũi cánh và mô hình dạng tấm phẳng đối với khu vực lưng hoặc bụng cánh. Do sự tương tác giữa dòng phun và dòng ngang, khu vực lưng hoặc bụng cánh có hệ số trao đổi nhiệt cục bộ tăng lên rõ rệt. Hệ số này có thể được tính toán bằng mô phỏng CFD hoặc thực nghiệm, tuy nhiên sai số kết quả mô phỏng trong các công trình đã công bố hiện nay còn tương đối lớn khi sử dụng phương pháp RANS. Qua việc phân tích ưu và nhược điểm của các phương pháp thực nghiệm thường được sử dụng (nhiệt độ ổn định theo thời gian, nhiệt độ diễn biến theo thời gian và dao động nhiệt độ - TOIRT), bài báo đề xuất phương pháp xây dựng mô hình thực nghiệm xác định hệ số trao đổi nhiệt cho mô hình màng phân phối trên cánh phun tuabin theo nguyên lý dao động nhiệt độ.