ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG GIẢM LÚN CỦA CÔNG NGHỆ KẾT CẤU RỖNG KHI ỨNG DỤNG XÂY DỰNG ĐÊ BIỂN TRÊN NỀN ĐỊA CHẤT YẾU
PDF

Từ khóa

Hollow structural engineering (KCR), settlement, coastal protection structure, sea dike. Công nghệ Kết cấu rỗng (KCR), lún, công trình bảo vệ bờ biển, đê biển.

Cách trích dẫn

NGUYỄN VĂN, N., & NGUYỄN, H. (2022). ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG GIẢM LÚN CỦA CÔNG NGHỆ KẾT CẤU RỖNG KHI ỨNG DỤNG XÂY DỰNG ĐÊ BIỂN TRÊN NỀN ĐỊA CHẤT YẾU. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 67(67), 68–72. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/93

Tóm tắt

Công nghệ Kết cấu rỗng (KCR) là giải pháp công nghệ kết cấu mới làm việc vừa theo nguyên lý móng trọng lực vừa theo nguyên lý móng cọc. Nhóm tác giả đã ứng dụng công nghệ kết cấu này xây dựng công trình bảo vệ bờ biển có mặt cắt ngang hình bậc thang cho đê biển Tiên Lãng và đê bảo vệ sau cảng Lạch Huyện Hải Phòng, kết quả tính toán cho thấy chi phí xây dựng giảm từ 65% đến 70%, chiều cao sóng leo trên đê giảm từ 43,96% đến 77,76% so với công nghệ kết cấu đê mái nghiêng truyền thống làm việc theo nguyên lý móng trọng lực. Do công trình làm việc theo nguyên lý móng cọc, tác dụng giảm lún của công nghệ kết cấu này như thế nào? Giải đáp câu hỏi này nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm Plaxis-2D đánh giá tác dụng giảm lún của công nghệ KCR so sánh với đê mái nghiêng truyền thống cho thấy độ lún chỉ bằng 18,70%; kết quả tính toán đã khẳng định ưu điểm nổi trội của công nghệ KCR so với các công nghệ kết cấu đã biết, đáng được quan tâm khi đầu tư xây dựng đê biển.

PDF