NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CẢNH BÁO HÀNH VI LỖI CỦA SĨ QUAN HÀNG HẢI VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỘ CHÍNH XÁC BẰNG THUẬT TOÁN KNN
PDF

Từ khóa

Maritime accidents, human behavior, accuracy assessment, K-nearest neighbors algorithm, navigator simulation. Tai nạn hàng hải, hành vi con người, đánh giá độ chính xác, thuật toán KNN, mô phỏng hàng hải.

Cách trích dẫn

VŨ ĐĂNG, T., ĐẶNG ĐÌNH, C., & NGUYỄN TIẾN, ĐẠT. (2024). NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CẢNH BÁO HÀNH VI LỖI CỦA SĨ QUAN HÀNG HẢI VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỘ CHÍNH XÁC BẰNG THUẬT TOÁN KNN. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 79(79), 07–12. Truy vấn từ https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/457

Tóm tắt

Các nhà khoa học đã và đang tốn rất nhiều công sức để tìm kiếm các giải pháp hữu ích nhằm giảm thiểu các sự cố tai nạn hàng hải. Trong đó tìm hiểu và giải quyết các nguyên nhân gây ra cố hàng hải dường như là biện pháp tối ưu nhất để ngăn chặn các tai nạn hàng hải xảy ra. Dữ liệu thống kê tai nạn hàng hải cho thấy trên 80% nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng hải bắt nguồn từ lỗi con người. Bởi vậy, khắc phục được các lỗi từ con người có thể giảm phần lớn các rủi ro xảy ra tai nạn hàng hải, và cũng là giải pháp cấp thiết. Trong bài báo này, tác giả đề xuất phương pháp mô phỏng cảnh báo hành vi sĩ quan điều khiển tàu và thực hiện đánh giá độ chính xác của mô hình bằng thuật toán KNN.

PDF